Biểu hiện: Qua quan sát, tìm hiểu thấy học
sinh rụt rè, không tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp. Chán
nản, không thích học tập.
Qua thu thập
thông tin từ giáo viên, học sinh, gia đình thì nhận thấy học sinh X mồ
côi cả cha lẫn mẹ, ở với bà nội đã ngoài 80 tuổi. Thiếu hụt tình cảm gia
đình, ít được quan tâm chăm sóc như những học sinh khác.
Diễn biến buổi tư vấn
+ GV: (Mời học sinh vào phòng) X đấy à. Vào đây ngồi đi em. (Kỹ năng thiết lập mối quan hệ.)
+ HS: Dạ em chào thầy ạ.
+ GV: Dạo này em thế nào? Sức khỏe vẫn tốt chứ? (KN thiết lập mối quan hệ; KN đặt câu hỏi)
+ HS: Dạ. Em vẫn bình thường thầy ạ.
+ GV: Thầy thấy dạo này X hơi gầy đó nhé. Em nên ăn uống cho đầy đủ để giữ gìn sức khỏe nha. (KN quan sát; KN thấu cảm)
+ HS: Dạ vâng ạ.
+
GV: Lúc nãy trong giờ tập múa bài hát chủ điểm, thầy quan sát và có
thấy em tham gia chưa được nhiệt tình. Và dường như không thích làm theo
các bạn. Có phải những động tác của bài hát làm em không thích à? (KN
quan sát)
+ HS: Dạ không phải vậy đâu thầy. Những động tác thầy dạy em rất thích ạ. Nhưng vì mệt mỏi và buồn chán nên không thích thôi ạ.
+ GV: Vậy em mệt mỏi vì điều gì? Có thể nói cho thầy biết được không? ( KN đặt câu hỏi; KN lắng nghe)
+ HS: Từ khi mẹ em mất đi em buồn lắm ạ. Em cảm thấy mình không được như các bạn.
+
GV: Thầy hiểu được những mất mát của em và những gì em đang chịu đựng.
Thầy rất thương và đồng cảm với em. Nhưng em ạ, ai cũng sẽ có những khó
khăn trong cuộc sống và phải vượt qua nó. Nếu em cứ buồn như vậy thì
cũng sẽ không thay đổi được hiện thực, mà còn làm cho những người thân
của em, ông bàn của em phải lo lắng cho em hơn nữa. (KN Thấu cảm)
+ HS: Vậy giờ em phải làm gì hả thầy?
+
GV: Bây giờ việc đầu tiên là em cần ổn định lại tâm lý để học tập thật
tốt. Bên cạnh đó em nên tích cực tham gia các hoạt động tập thể của lớp,
của liên đội để hòa cùng niềm vui với các bạn. Và về nhà em nên giúp đỡ
những việc mà mình có thể làm được để bà ngoại em vui lòng. Có khó khăn
gì em cứ nói cho thầy biết nha. Thầy luôn bên cạnh em mà. Bên em còn có
bạn bè, gia đình nữa. (KN phản hồi; KN thấu cảm)
+ HS: Dạ.
+
GV: Thầy biết trước đây em là một học sinh nổi bật của trường, lớp về
tất cả các mặt. Thời gian qua những sự việc xảy ra đã làm em sa sút đi
một chút. Nhưng không sao, cô biết em sẽ cố gắng vượt qua và lấy lại
được những gì mình đã có. Thầy tin là em sẽ làm được và làm rất tốt. Hãy
cố gắng lên nhé. (KN thấu cảm)
+ HS:
Dạ thưa thầy ạ. Em cảm ơn thầy đã động viên em. Em hứa sẽ cố gắng trong
học tập và các hoạt động để không làm phụ lòng của cô và gia đình.
+ GV: Được rồi, nghe em hứa như vậy cô rất vui. Giờ em về nhà ăn uống và nghỉ ngơi đi để mai còn đi học nhé. (KN phản hồi)
+ HS: Dạ. Em chào thầy ạ.
+ Những kỹ năng được sử dụng trong kịch bản:
-
Kỹ năng thiết lập mối quan hệ: GV đã tạo sự thân thiết bằng ánh mắt, cử
chỉ, hành động, và những câu hỏi để tạo mối quan hệ với học sinh. Giúp
học sinh thoải mái, gợi mở trong quá trình nói chuyện.
-
Kỹ năng quan sát: Gv đã quan sát biểu cảm củ học sinh, thái độ, ánh mắt
khi nói chuyện. Quan sát khi tham gia hoạt động tập thể.
- Kỹ năng lắng nghe: Gợi mở cho học sinh để học sinh bày tỏ khó khăn và nỗi buồn mà mình gặp phải.
- Kỹ năng đặt câu hỏi: Nêu ra các câu hỏi gợi mở dể học sinh trình bày khó khăn của mình và tìm cách giải quyết.
- Kỹ năng phản hồi: Dùng lời nói để khuyên giải, thay đổi cách suy nghĩ của học sinh về sự mất mát của bản thân.
-
Kỹ năng thấu cảm: Đây là Kĩ năng xuyên suốt trong quá trình tư vấn.
Giáo viên đã lắng nghe học sinh, im lặng để phân tích vấn đề và phản hồi
cho học sinh. Có những cử chỉ, hành vi thân thiết và đồng cảm với hoàn
cảnh của học sinh.