Chào mừng bạn đến với website Trường Tiểu học Phương Liệt
 
Câu hỏi: Thực hành lắp ghép, xếp hình trong phần hình học phẳng
(Người hỏi: Minh Ngọc | Địa chỉ:Nguyễn An Ninh | Email:nguyenthiminhhang19604@gmail.com | Ngày hỏi: 14/8/2020)
Nội dung câu hỏiCần lưu ý gì khi dạy học nội dung “Thực hành lắp ghép, xếp hình” trong phần “hình học phẳng” ở SGK Toán 1 – CT 2018?
Trả lời câu hỏi
Trả lời: Thực hành lắp ghép, xếp hình trong phần hình học phẳng
  • Người trả lời: Quản trị hệ thống
  • Ngày trả lời: 14/12/2020
  • Nội dung câu trả lời

    1. Cần xác định rõ mục tiêu, yêu cầu cần đạt của nội dung dạy học “thực hành lắp ghép, xếp hình”

    – Trong SGK Toán 1 – CT 2018, phần hình học được học gọi lại thành hai chủ đề (Làm quen với hình phẳng và Làm quen với hình khối). Điều này có khác biệt so với SGK Toán 1 – CT 2000, phần hình học phẳng (không học hình khối) học xen kẽ các mạch kiến thức khác trong các chương, mục quy định. Bài “Thực hành lắp ghép, xếp hình” được học thành bài riêng (2 tiết) sau khi đã học về hình thành nhận biết các hình (hình vuông, hình tam giác, hình tròn và hình chữ nhật). Trong Toán 1 – CT 2000 không học hình chữ nhật.

    – Yêu cầu cần đạt của bài “thực hành lắp ghép, xếp hình” là:

    + Củng cố nhận dạng được các hình đã học (hình vuông, hình tam giác, hình tròn, hình chữ nhật);

    + Nắm được một số thao tác cơ bản khi lắp ghép, xếp hình các hình phẳng đơn lẻ thành một hình (bức tranh) tổng hợp theo yêu cầu đặt ra;

    + Thông qua lắp ghép, xếp hình, rèn luyện các năng lực toán học (quan sát, phân tích, tổng hợp, trí tưởng tượng không gian, cách giải quyết vấn đề, lựa chọn phương án lắp ghép, xếp hình đúng và hợp lí nhất,...);

    + Gây hứng thú học Toán. HS tự mình lắp ghép, xếp hình được các hình mới “như là một sản phẩm” đẹp, hấp dẫn là các hình như con cá, mũi tên, ngôi nhà,... quen thuộc đối với các em.

    2. So với Toán 1 – CT 2000, yêu cầu, mức độ về lắp ghép, xếp hình được quan tâm hơn ở Toán 1 – CT 2018 với mức độ có phát triển hơn

    Chẳng hạn:

    – Ở Toán 1 – CT 2000 chủ yếu từ 3 hình để lắp ghép, xếp thành một số hình đơn giản khác.

    – Ở Toán 1 – CT 2018, ngoài mức trên còn có thêm các dạng, chẳng hạn:

    + Từ 4 hình được cắt ra từ một hình vuông để lắp ghép, xếp thành các hình nhiều dạng phong phú, hấp dẫn hơn (Bài tập 1 trang 52 Toán 1 tập một).

    + Hoặc có bài ghép hai mảnh với nhau thành một hình thích hợp (Bài tập 2 trang 53 Toán 1 tập một).

    + Hoặc có bài đếm số hình đơn lẻ dùng để ghép được một hình tổng hợp nào đó (Bài 4 trang 55 Toán 1 tập một).

    3. Khuyến khích HS tự tìm tòi, sáng tạo để lắp ghép xếp thành những hình mà em ưa thích

    Sau đây là gợi ý tham khảo một số hình đã ghép được từ 4 hình tam giác như trong SGK.

     
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG TIỂU HỌC PHƯƠNG LIỆT
    Trưởng ban biên tập: Hiệu trưởng - PHẠM THANH HUYỀN
    Địa chỉ: Số 57 phố Phương Liệt - Quận Thanh Xuân - Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 024.36868529
    Website: http://www.thphuongliet.pgdthanhxuan.edu.vn

    Tập đoàn công nghệ Quảng Ích