Với cấu trúc mới của SGK Toán 1, SGV cũng được soạn theo từng chủ đề, bài học. Các bài học trong sách đều được thiết kế gồm hệ thống các hoạt động. Cách làm này tạo thuận lợi cho GV khi soạn bài sẽ xây dựng được một nội dung, đơn vị kiến thức hoàn chỉnh. Từ đó, GV sẽ có thể chủ động, linh hoạt hơn trong việc phân bổ thời gian phù hợp theo thực tế của từng lớp học.
Trong SGV có những định hướng về phương pháp dạy học Toán 1 và cũng có những gợi ý cụ thể cho việc đánh giá kết quả học tập của HS phù hợp với định hướng đổi mới đánh giá của Chương trình Giáo dục phổ thông mới.
Trong SGV, chủ yếu phân tích, gợi ý một số phương án tiếp cận phần khám phá; phân tích mục đích, yêu cầu cần đạt ở phần bài tập thực hành, luyện tập. GV cần chủ động, sáng tạo thiết kế phương án tổ chức dạy học, sử dụng công nghệ thông tin và các phương tiện dạy học hiện đại cho phù hợp điều kiện của lớp học, giúp các em hứng thú học Toán, tiến bộ nhanh, nhưng không chịu nhiều áp lực. Điều quan trọng là GV hiểu được ý tưởng của tác giả và vận dụng linh hoạt trong thực tế giảng dạy.
Vì mỗi bài trong SGK thường gồm nhiều tiết nên mỗi bài trong SGV cũng thường gồm nhiều tiết. Cấu trúc mỗi bài hướng dẫn dạy học thường có ba phần: Mục tiêu, Chuẩn bị, Hoạt động dạy học tương tự như trong SGV – CT 2000. Khi soạn bài cho từng tiết học GV cần lưu ý:
– Nghiên cứu kĩ SGV để nắm vững mục tiêu của bài học, từ đó xây dựng kế hoạch dạy học cho từng tiết học.
– Trong SGV có gợi ý phương án phân chia nội dung cho từng tiết học để GV tham khảo, nhưng không nên quá lệ thuộc vào phương án này. Tuỳ điều kiện thực tiễn của lớp học, GV chủ động, linh hoạt phân chia nội dung từng tiết học cho phù hợp, nhằm đạt mục tiêu của cả bài học.