Trong
dạy học Tiếng Việt, phân môn Tập làm văn là môn học có tính tích hợp cao, là sự
kết hợp tổng hòa kiến thức, kĩ năng của các phân môn Tập đọc, Luyện từ và câu,
Chính tả, Tập viết với vốn từ ngữ, hiểu biết sẵn có trong thực tế cuộc sống của
các em. Đối với học sinh lớp 3, phân môn này hướng tới việc giúp các em biết
cách sử dụng một số kiểu câu, dấu câu cơ bản diễn đạt ý rõ ràng, sắp xếp các ý
theo một trình tự nhất định để viết được một đoạn văn ngắn. Song, điều quan trọng
là viết được đoạn văn có cảm xúc chân thực nhất theo cảm nhận, cách nhìn của trẻ
thơ để văn thực sự là của các em. Với mong muốn đó, ngay từ đầu năm học, các đồng
chí giáo viên trong khối Ba đã xác định cần đổi mới phương pháp dạy học phân
môn Tập làm văn theo hướng phát huy vốn kiến thức sẵn có của các con để viết được
câu văn chân thực, có hình ảnh, cảm xúc. Chính vì vậy, các đồng chí đã xây dựng
chuyên đề Tập làm văn với mục tiêu khơi nguồn cảm xúc chân thật của học sinh.
Tiết học do cô giáo Luyện Thị Minh Dự thể hiện tại lớp 3A5 với bài: “Kể về buổi đầu em đi học”.
Để đạt được mục
tiêu như trên, khi xây dựng các ý trong phần luyện nói, cô giáo đã hỗ trợ học
sinh lập sơ đồ tư duy về các ý chính của đoạn dựa trên hình ảnh, hoạt động mà học
sinh nhớ, nêu ra. Sau đó, các em tự diễn tả mỗi ý đó thành từng câu, giáo viên
chỉnh sửa cách dùng từ, diễn đạt sao cho phù hợp. Trong quá trình đó, để giúp học
sinh viết được đoạn văn đúng chủ đề, đúng cảm xúc của mình nhất, cô giáo đã thực
hiện các công cụ dạy học giúp huy động sự tham gia của các giác quan như nghe
(bài hát Vui đến trường, Ngày đầu tiên đi
học), nhìn ( các hình ảnh của ngày tựu
trường đầu tiên của chính bản thân các em khi là học sinh lớp Một, năm học 2018 -2019; những tranh vẽ minh họa mang tính
gợi nhớ). Đặc biệt, khi các em đang kể cho nhau nghe về những kỉ niệm của
buổi đầu đi học hôm ấy thì cô giáo chủ nhiệm lớp Một của các em ngày đó bước
vào lớp. Các em vỡ òa trong niềm vui sướng,
hân hoan… Tất cả những điều đó giúp cho học sinh gợi nhớ lại cảm xúc rất thực
ngày nào để viết đoạn văn. Và tiết học Tập làm văn diễn ra rất sôi nổi, nhẹ
nhàng. Sau tiết học, các đồng chí trong Ban giám hiệu đánh giá đây là hướng đi
đúng và khẳng định rằng, các đồng chí giáo viên đều có thể linh hoạt vận dụng
cách làm trên vào lớp của mình.
Sau
đây là một số hình ảnh của tiết học.
Khởi động sôi động với bài hát Vui đến trường
Hào hứng xây dựng ý trên Sơ đồ tư duy
Cô giáo Bùi Thị Kim Loan, chủ nhiệm lớp 1A5 năm học 2018 – 2019
Vui
vẻ kể cho nhau nghe trong nhóm, trước lớp.