Đối với trẻ em, việc được tham gia và trải nghiệm giúp các em tăng sự hứng thú và tạo nhiều niềm vui trong học tập. Bên cạnh đó, việc bản thân được trải nghiệm, thực hành giúp các em tự hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất, kĩ năng sống phù hợp.
Theo CT GDPT năm 2018, môn Hoạt động trải nghiệm là một môn học bắt buộc. Thông qua các bài học và hoạt động theo chủ đề, giáo viên sẽ hướng học sinh tiếp cận thực tế, thể hiện cảm xúc và khai thác kinh nghiệm đã có của học sinh, đưa bài học vào thực tiễn. Môn Hoạt động trải nghiệm được tổ chức giảng dạy theo các loại hình: sinh hoạt dưới cờ, hoạt động giáo dục theo chủ đề và sinh hoạt lớp. Chuyên đề này được thể hiện ở loại hình sinh hoạt lớp theo chủ đề thông qua tiết dạy thực tế của Cô Trần Nhật Lệ cùng với các học sinh thật đáng yêu lớp 2A1 với chủ đề “Tự phục vụ bản thân - Tuần 15 - bài “Việc của mình không cần ai nhắc”. Bài học đã giúp học sinh phát huy được những phẩm chất và năng lực của bản thân.
Đầu tiên là hoạt động khởi động. Ở hoạt động này, các bạn học sinh sẽ hát theo bài hát “Buổi sáng của JOJO”. Bằng việc hát còn giúp các bạn thư giãn, tăng sự thoải mái và hứng thú để bắt đầu tiết học.
Tiếp theo là sơ kết thi đua tuần 15. Ở hoạt động này các tổ trưởng nhận xét tổ theo nhiều hình thưc khác nhau: sơ đồ tư duy, vè, trò chơi,...
Phần 2, hoạt động trải nghiệm, dưới sự dẫn dắt, khích lệ của cô Nhật Lệ, các bạn lớp 2A1 đã rất mạnh dạn chia sẻ việc mình làm vào ngày cuối tuần và những công việc làm bản thân mình tự làm.
Sau tiết chuyên đề, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Thị Yến – Phó Hiệu trưởng nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm đã trao đổi về tiết dạy, về những băn khoăn thắc mắc trong quá trình thực hiện điều chỉnh giảng dạy đáp ứng nâng cao hiệu quả dạy học. Tiết dạy của cô giáo Nhật Lệ đã nhận được nhiều lời khen ngợi, động viên. Các giáo viên đều thể hiện sự nhất trí với ý tưởng thiết kế bài học, nội dung điều chỉnh trong tiết học. Bên cạnh đó, đồng chí Đỗ Thị Yến – Phó Hiệu trưởng đã hướng dẫn, gợi ý thêm cho các giáo viên chủ nhiệm một số cách thức điều chỉnh nội dung giảng dạy, phương pháp thực hiện cũng như cách xây dựng một kế hoạch dạy học theo hướng đổi mới, quan tâm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Chuyên đề đã thành công tốt đẹp, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của cô giáo và các con học sinh lớp 2A1. Sau tiết chuyên đề, các giáo viên trong khối đã học hỏi được thêm nhiều kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học của lớp mình.